MÁY GIA TỐC PELLENTRON CỦA KHOA VẬT LÝ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN, ĐHQGHN PHÁT HIỆN RA HẠT X17

MÁY GIA TỐC PALLENTRON CỦA KHOA VẬT LÝ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN, ĐHQGHN PHÁT HIỆN RA HẠT X17.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực khoa học cơ bản. Với trách nhiệm sáng tạo, phổ biến và phát triển kiến thức, cung cấp nguồn nhân lực tài năng, chất lượng cao và sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị cao cho xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển khoa học cơ bản của đất nước.

Chính vì những nhiệm vụ như trên nên từ lâu Nhà trường đã đầu tư, lắp đặt và đưa vào sử dụng máy gia tốc tĩnh điện. Ngay từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng, Trường đã xác định Máy gia tốc sẽ đóng vai trò như một chiếc máy cái, liên kết với các trang thiết bị hiện có và sẽ được hoàn thiện đồng bộ để tạo nên một cơ sở trang thiết bị khoa học có thể thực hiện được các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, thông qua đó đào tạo nhân lực cho ngành hạt nhân.

Với rất nhiều những thí nghiệm trên máy gia tốc mà Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đang thực hiện đã giúp ích rất nhiều cho việc giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên và các nhà khoa học. Đặc biệt, hiện nay, chiếc máy gia tốc đang tiến hành những bước thí nghiệm về một vấn đề mà ngành khoa học vật lý thiên văn đang rất quan tâm – đó là tìm kiếm vật chất tối trong vũ trụ. Dự án nghiên cứu đang được tiến hành với các nhà khoa học Hungary cùng các giảng viên, các nhà khoa học của Trường ĐHKHTN.

Các nhà khoa học đã quan sát được trên máy gia tốc của Trường ĐHKHTN hạt X17. Hạt này đã từng được phát hiện trước đây tại máy gia tốc ở Hungary. Hạt X17 có vai trò quan trọng trong việc giải thích các dị thường trong các phản ứng hạt nhân; có thể thiết lập thế giới mà chúng ta đang thấy với vật chất tối.